Chủ Nhật, Tháng Mười 2

Kỹ Năng Cứng Là Gì? Những Kỹ Năng Cứng Cần Thiết

Trong công việc hay trong cuộc sống, kỹ năng là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với con người. Để có thể làm việc một cách hiệu quả, hòa nhập được với cộng đồng hay hoàn thiện bản thân thì không thể thiếu các kỹ năng sống. Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá các ứng viên qua hai trong số các kỹ năng đó là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để lựa chọn những ứng viên phù hợp. Vậy kỹ năng cứng là gì? Tiếp bước thành công sẽ gửi đến bạn đọc qua bài viết dưới đây nhé!

>>>>> Bài viết xem thêm: Kỹ Năng Cần Có Của Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng

I: Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng (KNC), là những kiến thức và kỹ năng chuyên môn được đúc kết trong quá trình thực hành. Tính chất của kỹ năng này thiên về kỹ thuật. Kỹ năng cứng thường được đào tạo bài bản tại các trường học, trường nghề hay các khóa học ngắn hạn. Thông qua các môn học chính khóa và có sự liên kết logic chặt chẽ với nhau.

Kỹ năng mềm là gì? 

Kỹ năng mềm (KNM), có thể hiểu là những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập với xã hội, thái độ và hành vi ứng xử giữa con người với nhau. Dùng để chỉ những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, điển hình như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lãnh đạo, …

Nếu như chỉ số thông minh (IQ) đại diện cho Kĩ năng cứng thì chỉ số cảm xúc (EQ) gắn liền với các kỹ năng mềm (Kĩ năng mềm). Hay nói cách khác, các KNC thường liên quan đến sự phát triển của bán cầu não trái. Trong khi đó, các KNM lại chịu sự ảnh hưởng của bán cầu não phải.

Đối lập với Kĩ năng cứng, Kĩ năng mềm có tính linh động hơn, có thể tùy biến phụ thuộc vào hoàn cảnh và môi trường. Chỉ những đặc điểm chung, liên quan đến tính cách, thiên về mặt tinh thần mang tính cá nhân. Dùng để tiếp cận và phản ánh với môi trường xung quanh. Không phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và kiến thức.

Bất cứ ai cũng cần hoàn thiện kỹ năng này dù vị trí hay mức độ công việc khác nhau. Kỹ năng này được rất nhiều người chọn lựa và sử dụng rộng rãi trong công việc và đời sống. Đặc biệt, đối với các vị trí lãnh đạo, quản lý thì KNM là một yêu cầu không thể thiếu. Vị trí càng cao đòi hỏi bạn phải có một kỹ năng ứng xử, kỹ năng quản lý phải tốt.

KNM không phải là kỹ năng chỉ gắn liền với một công việc cụ thể. Không thể đánh giá thông qua cách xử lý tình huống hay cách giải quyết vấn đề. Thực tế cho thấy rằng, người có KNC tốt chưa chắc đã giỏi KNM. Vận dụng tốt KNM nhằm đảm bảo quá trình thích ứng với công việc. Bên cạnh đó, duy trì tốt các mối quan hệ với mọi người xung quanh. KNM chính là một phần của kỹ năng sống và nắm giữ vai trò rất quan trọng. Nó là phương tiện rút ngắn quá trình tiến gần tới sự chuyên nghiệp trong công việc. Là “bước đệm” của sự thành công trong bất cứ ngành nghề nào.

Thực tế chứng minh rằng, người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn. Và 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm mà họ trang bị được.

II: Những Kỹ Năng Cứng Cần Thiết

Kỹ năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ từ lâu đã trở thành yêu cầu thiết yếu đối với chúng ta. Đặc biệt, trong nền kinh tế hội nhập như hiện nay thì ngoại ngữ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Kỹ năng ngoại ngữ là khả năng sử dụng các thứ tiếng nước ngoài mà không phải là tiếng mẹ đẻ của quốc gia, dân tộc. Việc đánh giá về kỹ năng ngoại ngữ cũng phụ thuộc vào nhiều tiêu chí khác nhau tùy vào yêu cầu, mong muốn của mỗi doanh nghiệp. Những ứng viên nào thông thạo ngoại ngữ sẽ có một lợi thế lớn giữa hàng trăm hồ sơ ứng tuyển. Hơn thế nữa, sỡ hữu cho mình kỹ năng ngoại ngữ tốt thì ứng viên được đánh giá là thông minh, lanh lợi và có khả năng thích ứng tốt. Do đó, bạn hãy đầu tư và trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Kỹ năng tin học văn phòng

Cùng với tiến bộ của khoa học kĩ thuật, CNTT đã xuất hiện ở mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực khác nhau. Đòi hỏi con người thành thạo về kỹ năng tin học phục vụ cho công việc và học tập. Tin học văn phòng là một nhánh nhỏ của công nghệ thông tin. Thường chú trọng đến khả năng xử lý các công việc trong văn phòng như trình chiếu, bảng tính, …

Hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên của mình thành thạo các kỹ năng về tin học nói chung và tin học văn phòng nói riêng.  Kỹ năng này giúp người lao động có thể xử lý dữ liệu, khai thác thông tin nhanh và chuẩn xác hơn. Để có thể “tinh thông” hơn các kỹ năng thì bạn cần nắm chắc các thao tác nền tảng trên máy tính. Thêm vào đó là kiến thức chuyên môn về sử dụng bộ phần mềm Microsoft Office Word, Excel, Powerpoint.

Kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm

Hiện nay, thế giới đã cho ra đời rất nhiều phần mềm hiện đại mang đến sự tiện ích cho người lao động. Điển hình như ngành kế toán có phần mềm kế toán Misa, Bravo, Fast, Effect. Ngành thiết kế có photoshop, IIlustrator, InDesign; … Bên cạnh đó còn có rất nhiều phần mềm khác đang được update liên tục hỗ trợ tối đa cho công việc mang lại hiệu suất tốt nhất.

Đề có thể “lọt” vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng, bạn nên thuần thục ít nhất một vài phần mềm. Bạn hãy luôn không ngừng tham khảo, trải nghiệm nhiều ứng dụng mới để tránh bị “bỏ lại” ở phía sau.

Kỹ năng vận hành máy móc

Ngành công nghiệp sản xuất bằng máy móc đang trong đà phát triển. Nhu cầu tuyển dụng các nhân viên vận hành máy móc càng gia tăng. Vậy nên bạn phải minh chứng được các kỹ năng cứng của mình. Thông qua sự am hiểu về nguyên lý hoạt động của các loại máy móc, thiết bị trong công ty. Đảm bảo không để xảy ra sơ suất trong quá trình làm việc. Có như vậy mới có thể vận hành một cách hiệu quả, đạt năng suất cao. Một số loại hình máy móc phổ biến như: máy in, máy fax, máy ảnh, hệ thống đèn studio, …

Kỹ năng tính toán

Kỹ năng tính toán có thể được xem là một loại trí thông minh đặc biệt. Liên quan đến việc xử lý vấn đề logic, quan sát sự vật, sự việc một cách khoa học. Nếu bạn có ý định ứng tuyển vào ngành kế toán, kiếm toán hay nhân viên tư vấn tài chính thì kỹ năng tính toán thực sự rất cần thiết. Để có thể đảm nhận các vị trí vừa kể trên, bạn càng phải cải thiện và trau dồi kỹ năng này thường xuyên hơn nhé!

Sáng tạo là gì

Dưới đây là một số đặc điểm của kỹ năng tính toán:

Biết phân tích, mổ xẻ các vấn đề lớn ra nhiều phần nhỏ

Phát triển tư duy logic

Khả năng tổng quát hóa một quá trình lâu dài

Nâng cao thao tác trong quá trình làm việc

Tư duy, tính toán có tổ chức

Điện toán đám mây – Cloud Computing

Điện toán đám mây hay gọi khác là điện toán máy chủ ảo. Cung cấp công nghệ, tài nguyên máy tính kết nối với mạng internet. Với mô hình này, người dùng sẽ được tiếp cận các nguồn tài nguyên từ công nghệ, năng lượng điện toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu đến từ nhà cung cấp.

Hiện tại, nhiều công ty, doanh nghiệp được xây dựng và vận hành trên Cloud Computing. Vì thế, họ luôn cần những nhân sự có kỹ năng giúp họ vận hành kỹ thuật, xây dựng kiến trúc, thiết kế và chuyển tải hệ thống Cloud. Năm 2019, kỹ năng này được đánh giá cao hơn khi chứng chỉ “Google Certified Professional Cloud Architect Certification”. Và được xem là bằng cấp cao nhất của ngành IT.

Kỹ năng lập luận phân tích

Dữ liệu đã trở thành nền móng của mọi doanh nghiệp. Việc vận dụng kỹ năng lập luận phân tích vào thực tiễn theo nhiều cách khác nhau. Nhằm phân tích tình hình kinh tế, đưa ra hướng đi đúng đắn, tạo bước ngoặt mới cho doanh nghiệp. Các tổ chức này muốn chọn lựa những nhân sự tài năng có thể hiểu ý nghĩa của nó và thích khám phá để thúc đẩy các quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp.

Thiết kế UX

Thiết kế UX được hiểu là trải nghiệm của người dùng. Là những đánh giá, cảm nhận của người dùng về một sản phẩm, thương hiệu hay một dịch vụ nào đó. UX kết hợp các yếu tố về tâm lý học, thiết kế, nghiên cứu, công nghệ nhằm mang lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Có vẻ như người tiêu dùng ít kiên nhẫn với các sản phẩm không trực quan. Khoảng chú ý trung bình của họ cũng giảm hàng năm. Vì lí do này nên các tổ chức cần nhiều ứng viên có chuyên môn. Mục đích là để giúp họ tạo dựng nhiều sản phẩm và kinh nghiệm lấy con người làm trung tâm.

Trí tuệ nhân tạo – Artificial intelligence

Thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính. Liên quan đến tự động hóa các hành vi thông minh, có thể hoạt động, phản ứng như con người. AI giúp thúc đẩy mạnh hơn khả năng của lực lượng lao động tại mỗi doanh nghiệp. Trang bị thêm kỹ năng khai thác sức mạnh của AI, machine learning cho nhân sự. Chính là cách đưa doanh nghiệp trở nên có giá trị và độc nhất. Cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đầy sáng tạo.

Phân tích kinh doanh

Phân tích kinh doanh chỉ quá trình nghiên cứu các hoạt động của doanh nghiệp nhằm mục đích sinh lợi. Chính là thước đo tổng hợp, phản ánh năng lực sản xuất, trình độ kinh doanh của doanh nghiệp. Là điều kiện quyết định sự thành bại của hầu hết các doanh nghiệp.

Phân tích kinh doanh là một trong số những kỹ năng cứng yêu cầu cần phải có ở mọi chuyên gia. Vì nó đòi hỏi một số mức độ phân tích kinh doanh để đưa ra những quyết định phù hợp.

Bán hàng

Để có thể trở thành một chuyên gia bán hàng giỏi, KNC bạn cần có là kiến thức sản phẩm. Kiến thức sâu rộng quyết định việc bán hàng có đạt hiệu quả hay không. Hơn nữa, nó còn là cơ sở tạo dựng niềm tin với khách hàng. Một trong những yếu tố giúp bạn bán hàng một cách có lợi và thu hút khách hàng tốt hơn là kiến thức về các giải pháp hỗ trợ bán hàng và phần mềm kinh doanh.

Sẽ rất khó khăn nếu bạn tìm một công ty không cần những người bán hàng giỏi. Họ cần những người có thể quản lý được đội ngũ bán hàng một cách hiệu quả, hiểu rõ kênh bán hàng. Ngoài ra, làm việc với đối tác đa chức năng và bán cho các cấp cao của doanh nghiệp.

Kê toán hành chính sự nghiệp

III: Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

Đây là kỹ năng có vai trò như thế nào phụ thuộc vào công việc, ngành nghề của bạn. Trong trường hợp bạn là người bán hàng hay MC thì kỹ năng mềm là cực kỳ quan trọng, còn nếu là bác sĩ, lập trình,…thì kỹ năng cứng lại vô cùng quan trọng.

Kỹ năng này đóng góp khoảng 15-25% vào sự thành công trong cuộc sống của một người

Trong việc hình thành kỹ năng cốt lõi này, việc bạn tự tìm hiểu gần như là không thể mà bắt buộc phải trải qua quá trình xây dựng có liên kết logic chặt chẽ. So với kỹ năng mềm, nó được rèn luyện và dành nhiều thời gian hơn có thể là hàng chục năm bắt đầu từ những kiến thức cơ bản cho đến khi đạt được mức độ cao hơn, có được qua việc rèn luyện qua trường học và môi trường công việc thực tế.

Để làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thì Kỹ năng cứng thôi là chưa đủ, bạn cũng cần phải trau dồi thêm những kỹ năng mềm nếu muốn thành công trong sự nghiệp. Bạn thấy đấy, có rất nhiều bác sĩ giỏi về kiến thức chuyên môn nhưng chưa thực sự thành công vì không nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng, bệnh nhân, đồng nghiệp cấp trên. Đó là do họ thiếu những kỹ năng mềm cần thiết trong ứng xử, giải quyết vấn đề…

Bạn nghĩ rằng người khác sẽ đánh giá cao với hàng loạt bằng cấp, kinh nghiệm có giá trị. Nhưng chỉ điều đó thôi không thể giúp bạn thăng tiến trong công việc. Chìa khóa để dẫn đến thành công là bạn phải kết hợp cả hai kỹ năng này

Việc rèn luyện kỹ năng giúp các bạn làm việc được dễ dàng hơn, mang lại thành công cho bản thân, tổ chức, doanh nghiệp và lợi ích cho toàn xã hội.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về kỹ năng cứng, bạn hãy tự rèn luyện và trang bị cho mình những kỹ năng cần thất này nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.