Đời sống ngày càng hiện đại, đa số chúng ta đều bị cuốn vào công việc, làm việc liên tục và không còn thời gian dành cho bản thân, gia đình để nghỉ ngơi, thư giãn. Lâu ngày, chúng ta sẽ dần cảm thấy mệt mỏi, stress, đầu óc cũng trong tình trạng “căng như dây đàn”. Mỗi người đều có 24 giờ một ngày, làm sao để cân bằng cuộc sống và công việc? Làm sao để hoàn thành mọi deadline mà vẫn còn thời gian để tận hưởng cuộc sống?
Tiếp bước thành công sẽ gửi đến bạn đọc các cách khắc phục vấn đề này qua bài viết “Cân bằng cuộc sống là gì? Cách cân bằng cuộc sống gia đình và công việc”
>>>> Xem thêm: Học kế toán ở đâu tốt nhất Hà Nội TPHCM
1. Cân Bằng Cuộc Sống Là gì?
Cân bằng cuộc sống và công việc là khái niệm xuất hiện từ những năm 1980, được định nghĩa là ít có sự cách biệt giữa công việc và vui chơi. Nói cách khác, nó bao gồm việc cân bằng giữa nghề nghiệp của bạn và các khía cạnh của cuộc sống như gia đình, bạn bè hay các sở thích cá nhân. Hiện nay, tạo sự cân bằng trong công việc và cuộc sống là điều ai cũng mong muốn nhưng làm thế nào để có được điều đó thì không phải ai cũng biết.
Hãy kiên nhẫn theo dõi hết bài viết này của tiếp bước thành công để tìm thấy câu trả lời cho bản thân mình nhé
>>>>>>>> Bài viết xem thêm : Những câu nói hay về cách đối nhân xử thế
2. Tác hại của việc mất cân bằng cuộc sống gia đình công việc
Mất cân bằng trong cuộc sống và công việc sẽ khiến thần kinh bị căng thẳng, làm con người mất tập trung, thường xuyên bất an, cáu bẳn, lo lắng. Tình trạng này kéo dài có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến chúng ta dễ mắc bệnh về thể chất như: Đau đầu, đau lưng, bệnh tim và nhiều căn bệnh mãn tính khác.
Không ít các nghiên cứu khoa học gần đây đã khẳng định người bị căng thẳng thần kinh trong thời gian dài có nguy cơ trụy tim cao hơn người bình thường.
Bên cạnh đó, các vấn đề về tâm lí và sức khỏe do mất cân bằng công việc và cuộc sống gây ra còn dần hủy hoại các mối quan hệ của mỗi người.
3. Cách cân bằng cuộc sống gia đình và công việc
3.1. Quy Tắc 80/20 Trong Cuộc Sống
Bước đầu tiên để cân bằng công việc và gia đình là bạn phải biết quản lý tốt thời gian. Nhiều người đổ lỗi rằng công việc bận rộn khiến họ không có thời gian chăm sóc gia đình. Ngược lại các vấn đề gia đình làm họ lơ đãng công việc. Mấu chốt ở đây là họ không biết cách quản lý tốt thời gian. Họ nên tập trung thời gian cho những hành động quan trọng và mang lại nhiều hiệu quả nhất. Trong cuộc sống, chúng ta thường làm những công việc không cần thiết. Nhưng ta lại bỏ qua hay chậm trễ những thứ quan trọng hơn.
Để quản lý tốt thời gian dành cho gia đình và công việc, bạn nên áp dụng Quy luật 80/20 (nguyên lý Pareto)
“80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra”
Nguyên tắc 80/20 có thể hiểu rất đơn giản. Với 10 điều bạn định làm trong 1 ngày thì có tới 8 điều không thực sự quan trọng. Tất cả những gì cần làm là xác định 2 điều đem lại hiệu quả nhất và bắt tay thực hiện chúng.
3.2. Cách Tìm Ra Quy Tắc 80/20 Trong Cuộc sống
Bạn có thể dễ dàng áp dụng quy tắc này trong kinh doanh vì những thứ như lợi nhuận, doanh số rất dễ được thống kê và theo dõi qua các ứng dụng chỉ bằng những cái nhấp chuột. Tuy nhiên trong cuộc sống lại rất khó khăn. Ví dụ như, bạn khó có thể đo lường chính xác 20% phương pháp nuôi dạy con cái áp dụng hiện giờ tạo ra ảnh hưởng lớn thế nào đến sự phát triển của con trong tương lai. Kết quả thường rõ ràng trong 20 năm nhưng lại rất khó thấy vào thời điểm hiện tại.
»»»» Học Kế Toán Online Ở Đâu Tốt
Để áp dụng, trước hết bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau
- 20% loại tài sản nào bạn đang sở hữu có giá trị cao nhất?
- Bạn dành 20% thời gian vào việc gì mang lại cho bạn 80% hạnh phúc?
- 20% số người trong những người bạn biết đem lại cho bạn 80% hạnh phúc khi bạn ở bên cạnh bạn?
- 20% những bộ trang phục bạn mặc đến 80% thời gian?
- 20% loại thực phẩm nào mà đến 80% bữa ăn gia đình bạn đều ăn chúng?
3.3. Áp dụng Quy Luật 80/20 vào cuộc sống
- Ưu tiên việc quan trọng: Bạn nên lập ra danh sách công việc theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Việc nào quan trọng thì thực hiện trước. Nếu có những công việc đột xuất, ngoài dự kiến bạn có thể dựa vào mức độ quan trọng của nó mà sắp xếp lại danh sách công việc của mình. Cách này tạo cho bạn sự thuận tiện, không bỏ sót những việc cần làm, không quá tải mà lại mang lại hiệu suất.
- Tập trung vào công việc: làm việc gì chỉ nên suy nghĩ về việc đó. Suy nghĩ, hay để các lo lắng chen ngang khi làm việc sẽ làm cho bạn mất thời gian hơn mà mọi thứ đều hỗn độn, ngổn ngang. Luôn có những danh sách những việc cần làm trước, những việc làm bạn phiền não và giải quyết chúng.
- Chăm sóc gia đình: Bạn nên tạo ra các list danh sách các kỹ năng bạn muốn dạy cho những đứa trẻ của mình trong quá trình trưởng thành của chúng. Cho chúng du lịch nhiều hơn, khám phá nhiều hơn, trải nghiệm mọi điều trong cuộc sống. Hãy xem xét các hoạt động mà tất cả mọi người trong gia đình đều thích. Tập trung những hoạt động liên kết cả gia đình như: cắm trại, xem phim, đi du lịch,…
3.4. Xác Định Những Mục Tiêu Rõ Ràng Và Quan Trọng Là Có Thể Đo Lường Chúng
Chắc hẳn rất nhiều lần trong cuộc sống, bạn có những mục tiêu không cụ thể, hoặc mơ hồ không thể đo lường được. Điều này làm cho ta rất khó để thực hiện thậm chí còn không thể đánh giá chúng có thành công hay không. Trong thực tế, bạn có thể thấy nuôi dạy con cái là minh chứng rõ nhất cho điều này.
Bạn muốn nuôi dạy con mình thành “những đứa trẻ ngoan” nhưng bạn định nghĩa “ngoan” là thế nào?
Bạn muốn con mình lớn lên thành công, nhưng bạn làm thế nào để đánh giá thành công?
Trong cuộc sống ngày nay khi mà bằng cấp hay các kiến thức đơn thuần trong sách vở đã trở nên ít quan trọng và khả năng thích ứng, kỹ năng sống trở nên cần thiết hơn thì bạn có nên suy nghĩ lại những ý định để nuôi dưỡng con trẻ của mình không?
Hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể và tất nhiên phải đo lường được cho công việc và gia đình của mình và cố gắng đạt được chúng. Ví dụ như:
- Danh sách chi tiết các kỹ năng sống mà tôi muốn con mình học được trước khi con trưởng thành: bơi, giao tiếp, ứng xử với người lạ,…
- Mục tiêu chi tiết trong công việc: mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Trong 6 tháng nữa, bạn muốn thăng chức không? Để thăng chức bạn cần phải làm gì?…
Có mục tiêu trong mọi việc, bạn sẽ không còn mơ hồ, tốn thời gian cho những việc không cần thiết trên con đường đến đích.
3.5. Giảm Căng Thẳng Với Những Thói Quen
Lên Thực Đơn Cho Các Bữa Ăn
Việc lên thực đơn bào gồm danh sách những thứ cần mua. Những món ăn bạn sẽ ăn trong tuần này, cần mua những thực phẩm nào để nấu. Chắc hẳn rằng mọi người sẽ mất rất nhiều thời gian trong việc chọn món,… Điều này giúp bạn loại bỏ thời gian suy nghĩ “Hôm nay ăn gì?”, “Mua đồ ăn gì bây giờ”. Đây là một cách bạn nấu 3 bữa ăn mỗi ngày mà không phải suy nghĩ nhiều nhỉ!
Gọn Gàng Sạch Sẽ
Mọi thứ sẽ thuận lợi hơn khi được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Đừng lãng phí thời gian phải lục tìm 1 thứ gì đó. Sắp xếp bàn làm việc thật gọn gàng, khoa học. Bạn nên đảm bảo những thứ thường dùng luôn nằm trong tầm tay. Các file tài liệu trên máy tính nên được phân loại theo thư mục và thường xuyên xóa các email rác. Bạn sẽ làm được nhiều việc và không cần vướng bận những việc còn đang dở dang dở ở công ty, giải được stress và khi về nhà có thể toàn tâm toàn ý cho gia đình.
Check Email
Email là 1 phần quan trọng của công việc. Sắp xếp các email hằng ngày là 1 liệu pháp giúp bạn giảm thiểu . Check email hằng ngày, loại bỏ những tin rác, hủy đăng ký những kênh không còn quan tâm. Chắc hẳn bạn không muốn ngụp lặn trong 1 đống email rác để tìm tin nhắn của đối tác đâu nhỉ?
Tâm Sự Cùng Người Thân
Ngày ngày phải cân bằng giữa công việc và gia đình tạo áp lực tinh thần cho chị em. Thay vì kìm nén và giữ nó trong lòng thì bạn nên tâm sự cùng chồng và con cái, với những người bạn yêu thương nhất.
Các buổi tụ họp là một giải pháp để giúp các bà mẹ cân bằng cuộc sống rất tốt. 5 Lý do những “buổi tụ họp” là biện pháp tuyệt vời giúp cân bằng cuộc sống phụ nữ khi đã làm mẹ. Cùng nhau trò chuyện, thẳng thắn giải tỏa áp lực … là cách thức giúp lửa gia đình bạn luôn sáng đấy!
Chăm Sóc Bản Thân Mình
Thiết Lập Các Thói Quen Lành Mạnh Vào Buổi Sáng là cách đầu tiên để tự chăm sóc bản thân mình. Áp lực công việc, gia đình làm cho bạn luôn chìm đắm mải mê ôm đồm mọi thứ mà vô tình bỏ qua việc chăm chút sức khỏe bản thân.
Hãy tạo cho mình thói quen giải trí như thư giãn 10 phút mỗi ngày với những việc bạn cảm thấy thoải mái nhất như nghe bản nhạc yêu thích, ngắm nhìn vườn cây ưa thích,… để thoải mái kết thúc một ngày làm việc căng thẳng và bắt đầu công việc ở nhà. Hãy nhớ rằng: để có thể chăm sóc tốt cho người khác, trước hết bạn phải biết chăm sóc cho chính bản thân mình.
>>>>>> Bài viết xem thêm: Tự lập là gì? Học cách sống tự lập
Trên đây là chia sẻ của Tiếp bước thành công về nghệ thuật cân bằng cuộc sống và công việc, gia đình mà bạn có thể tham khảo, áp dụng để không bị “chìm” trong công việc. “Cuộc sống có bao lâu mà hững hờ”, vậy nên hãy giữ cho bản thân luôn trong trạng thái cân bằng, thoải mái, có như vậy, bạn mới có thể làm việc tốt và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.
Chúc bạn thành công!