Home Kỹ năngTầm quan trọng của kỹ năng thương lượng đàm phán
Tầm quan trọng của kỹ năng thương lượng đàm phán

Tầm quan trọng của kỹ năng thương lượng đàm phán

Khả năng quan hệ của bạn với những người khác có lẽ là kĩ năng quan trọng nhất mà bạn có thể phát triển nếu bạn thực sự muốn thành công và hạnh phúc trong kinh doanh và trong cuộc sống. Ngày nay, mọi thứ đều chứa đựng các mối quan hệ. Những người thành công nhất trong hầu hết mọi lĩnh vực là những chuyên gia về quan hệ, thương lượng đàm phán. Họ đã dành thời gian để trở nên hiệu quả trong các mối giao tiếp với những người khác, và điều này giúp họ có được công việc tốt hơn, được trả cao hơn và thăng chức nhanh hơn.

>>Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian

Sự cần thiết của kỹ năng thương lượng đàm phán

Có lẽ hình thức thông minh có giá trị nhất trong xã hội của chúng ta, cái mà trả cho chúng ta nhiều nhất và cái mà làm cho bạn hạnh phúc nhất, đó là “sự thông minh xã hội.” Điều này được định nghĩa như là khả năng tương tác và truyền đạt một cách hiệu quả với những người khác trong rất nhiều tình huống.

Daniel Goleman của trường đại học Harvard gọi phẩm chất này là “trí thông minh xúc cảm,” hay “EQ.” Ông đã chỉ ra rằng EQ còn quan trọng hơn IQ (chỉ số thông minh) trong việc đưa đến thành công trong kinh doanh và trong cuộc sống. Tin tức tốt lành đó là trí thông minh xúc cảm không được xác định về mặt di truyền học hay có giới hạn. Nó bao gồm một chuỗi các kĩ năng liên nhân mà bạn có thể học thông qua việc luyện tập và lặp đi lặp lại.

Kỹ năng đàm phán thương lượng

Khả năng của bạn trong việc tương tác với những người khác để truyền đạt, thuyết phục và thương lượng quyết định thu nhập của bạn hơn là những yếu tố khác. Khả năng của bạn quan hệ tốt với người khác quyết định có lẽ 85% hạnh phúc của bạn. Vì thế chúng ta nên làm mọi việc có thể để trở nên giỏi trong lĩnh vực này.

Các luật Thương lượng đàm phán có liên quan mật thiết với môn kinh tế học. Chúng là phần của cùng một quá trình. Cả môn kinh tế học và việc đàm phán thương lượng đều dựa trên thực tế đó là mỗi người đặt những giá trị khác nhau lên những thứ khác nhau tại những thời điểm khác nhau. Mọi người cư xử về phương diện kinh tế trong ý nghĩa đó là họ luôn cố gắng thương lượng những tình huống hay kết quả tốt nhất cho bản thân họ trong mỗi tình huống.

Mọi giao dịch tài chính hay đàm phán thương lượng đều dựa vào nguyên tắc giá trị chủ quan. Nguyên tắc này chỉ ra rằng một vụ giao dịch chỉ xảy ra khi cả hai bên đánh giá những gì họ nhận được nhiều hơn những gì họ bỏ ra trong vụ giao dịch đó. Trong một xã hội tự do, thương mại và buôn bán chỉ xảy ra khi cả hai bên tin rằng, dựa vào những ưu thế cá nhân, họ sẽ trở nên khá giả hơn khi trao đổi với người khác hơn là nếu họ không làm.

Khi bạn đàm phán thương lượng, bạn luôn tuân thủ các luật kinh tế về tối thiểu và tối đa. Bạn muốn nhận nhiều nhất và bỏ ra ít nhất, tất cả mọi thứ đều được cân nhắc. Bất kì khi nào bạn mua, bán, thiết lập mức lương hay tiền thù lao, hoặc là ở vịtrí của ông chủ hay người làm công, hay thương lượng về những điều khoản của một vụ giao dịch hay mua bán, bạn đang đàm phán thương lượng trong một khía cạnh nào đó và cố gắng nhận được thỏa thuận có lợi nhất.

Trong một phạm vi ý nghĩa, toàn bộ cuộc đời là một quá trình đàm phán thương lượng. Khi bạn là một đứa trẻ sơ sinh, bạn thương lượng sự chú ý của bố mẹ bằng cách khóc to lên để được cho ăn hay được thay đổi chỗ nằm. Tiền mà bạn nhận được trong thương vụ đó là được ôm, hôn hay được nằm một cách thoải mái. Mọi đứa trẻ biết rằng sự diễn đạt hạnh phúc hay tình cảm có thể được đổi lấy thức ăn, sự quan tâm, sự ấm áp, đồ chơi, và những thứ khác nữa, và trẻ em họ được từ rất sớm để trao đổi thứ tiền tệ này một cách thành thạo. Vì đó là tất cả những gì mà chúng phải trao đổi, cho nên chúng tiêu xài nó một cách rất cẩn thận.

Bạn luôn thương lượng trong một phương cách nào đó. Khi bạn lái xe từ một nơi này đến một nơi khác, bạn thương lượng qua giao thông, vượt qua một vài người và để cho một vài người vượt qua bạn. Khi bạn đến một nhà hàng, bạn thương lượng, trước tiên, là kiếm một cái bàn và sau đó là kêu loại thức ăn mà bạn thích nhất.

Bạn thương lượng tất cả các yếu tố trong đời sống công việc của bạn và tất cả mọi thứ bạn làm và không làm. Bạn thương lượng giá cả, điều khoản, lịch trình, tiêu chuẩn, và hàng ngàn những chi tiết khác suốt ngày. Quá trình thương lượng không bao giờ kết thúc.

Trong mọi mối quan hệ, một số lượng đàm phán và thương lượng nhất định luôn tiếp diễn liên tục. Những gì bạn làm và những gì người khác làm trong sự kết hợp hài hòa của bạn không ngừng được đàm phán. Bạn thương lượng để vào phòng tắm buổi sáng và sử dụng lò nướng bánh vào bữa sáng. Bạn thượng lượng những gì bạn sẽ làm trong thời gian rảnh rỗi và bạn sẽ làm ở đâu, làm như thế nào. Bạn thương lượng với gia đình bạn, bạn bè bạn, và đồng nghiệp bạn một cách tự nhiên như hít thở vậy. Bạn có thương lượng hay không, đó không phải là một câu hỏi. Câu hỏi duy nhất đó là:

Khả năng đàm phán thương lượng của bạn tốt như thế nào?

Một trong những trách nhiệm chính trong đời của bạn đó là học cách thương lượng tốt, thay mặt cho chính bạn. Bạn cần có khả năng đạt được nhiều thứ mà bạn muốn hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn là bạn có thể nếu một người khác thương lượng giỏi hơn bạn.

Nguyên tắc kết quả thứ yếu cũng áp dụng cho rất nhiều các vụ đàm phán thương lượng. Nguyên tắc này nói rằng thường có những kết quả thứ yếu để cân nhắc khi bạn thương lượng đàm phán, đặc biệt là trong một tình huống mà ở đó bạn cần phải tái tương tác với người đó trong tương lai. Vì thế, những nhà đàm phán giỏi nhất là những người có thể cân nhắc cả trước mắt cả lâu dài trong khi đang đàm phán. Họ tìm kiếm những kết quả thỏa mãn về lâu về dài ngoài việc đạt được thỏa thuận tốt nhất tại lúc đó.

Học và thực hành các Luật đàm phán thương lượng sẽ giúp bạn đạt được nhiều thứ mà bạn thực sự muốn hơn, tốt hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Khi bạn sử dụng những luật này một cách thống nhất, bạn sẽ cải thiện được mọi mặt trong cuộc sống của bạn

Các luật thương lượng đàm phán bạn nên biết

Những luật bất thành văn khi đám phán trong kinh doanh, bán hàng. Hiểu rõ và biết cách vận dụng các luật này này giúp bạn chủ động hơn trong các cuộc đàm phán mang về những thứ có lợi nhất cho doanh nghiệp mình

1. Luật Bỏ đi

Bạn sẽ không bao giờ biết giá cả và các điều khoản cuối cùng cho đến khi bạn đứng dậy và bỏ đi

Bạn có thể đàm phán tới lui, tranh cãi về rất nhiều chi tiết của thương vụ trong một thời gian dài, nhưng bạn không bao giờ thực sự biết sự thỏa thuận tốt nhất cho đến khi bạn quyết định bước hoàn toàn ra khỏi cuộc đàm phán.

Khi bạn trao đổi và mua hàng hóa ở các chợ và các cửa hàng tạp hóa. Bạn sẽ nhận ra rằng bạn có thể đi đi lại lại trong một thời gian dài nhưng bạn không thực sự biết người bán hàng sẽ hạ giá xuống đến cỡ nào cho đến khi bạn nhún vai, cảm ơn người bán hàng rồi bước đi. Một khi bạn đã bước đi cách xa cỡ một dãy nhà, không ngoái nhìn lại, phía trước là người chủ cửa hàng chạy theo sau, chặn bạn lại và bán cho bạn mặt hàng với giá cuối cùng mà bạn đã trả.

Đàm phán trong kinh doanh

Hệ quả thứ nhất của luật bỏ đi là

Quyền lực nằm ở bên phía người có thể bước đi không lưỡng lự

Khi bạn dám bước đi, luôn luôn vui vẻ, không quá súc động, và lịch sự. Cảm ơn người kia về thời gian và sự cân nhắc của anh ta hay cô ta. Hãy để cửa mở để cho bạn có thể quay trở lại bạn đàm phán mà không bị mất mặt.

>>> Nên học kế toán ở đâu

Hệ quả thứ hai của Luật bỏ đi

Bước ra khỏi bàn đàm phán chỉ là một cách thương lượng khác

Một số những người đàm phán giỏi nhất, cả ở tầm quốc gia và quốc tế, rất lão luyện trong việc đứng dậy và bước đi. Họ sẽ rời phòng đó, tòa nhà đó, thành phố đó, thậm chí đất nước đó, nếu cần, để củng cố địa vị của họ và tăng quyền lực được người khác nhìn nhận trong một cuộc đàm phán.

Một chiến thuật rất thông thường, khi các nhóm đang thương thuyết, đó là để cho một hay một số nhân vật chủ chốt đứng lên một cách tức giận, chuồn ra khỏi phòng, và họ không bao giờ trở lại nữa. Tuy nhiên, họ sẽ để lại sau một ai đó sau đó tìm kiếm một cách thức nào đó hòa giải với những đối tác của mình và mời họ quay trở lại bàn đàm phán. Bên còn lại đó sẽ thân thiện và dễ dãi, như thể là người của chính bên kia. Chiến thuật này rất phổ biến trong các cuộc thương lượng về quản lý lao động.

Một biến tướng của chiến thuật này được gọi là “người tốt-kẻ xấu.” Trong kiểu biến tướng này, sẽ có hai người đàm phán, hoặc hai người điều tra trong các cuộc điều tra của công an, một người trong số họ sẽ rất cứng rắn và đòi hỏi trong khi người kia sẽ thân thiện và hòa nhã. Một người sẽ rất vô lý trong khi “người tốt” sẽ cố gắng tạo hòa bình bằng cách làm cho bạn nhường nhịn “kẻ xấu” một chút.” Tất cả đều là một phần của trò chơi, và bạn cần phải cảnh giác đề phòng bất kì ai có thể sử dụng nó đối với bạn.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng luật bỏ đi này ngay lập tức:

  • Hãy chuẩn bị cho việc đứng dậy và bước ra khỏi bàn đàm phán trước khi bạn đi vào. Đảm bảo rằng mọi người trong đội của bạn biết về việc này và khi nào sẽ làm nó.
  • Vào thời điểm phù hợp, tất cả các bạn đều đứng dậy bước ra cửa. Điều này sẽ thường làm cho phía bên kia bối rối và mất phương hướng.
  • Chuẩn bị cắt đứt một cuộc đàm phán vào ngay lúc mà bạn nhận được một điều khoản hay đề nghị vô lý. Đóng va ly lại, cảm ơn người kia đã dành thời gian cho việc thương lượng và bước ra cửa. Bạn càng làm điều này tốt thì bạn càng đạt được những thỏa thuận tốt hơn.

2. Luật Kết thúc

Không có vụ đàm phán nào đã từng kết thúc

Thường thì có một điều thường xảy ra là một khi một vụ đàm phán kết thúc, một hay cả hai bên nghĩ về một điều gì đó hoặc trở nên cảnh giác về một vấn đề chưa được giải quyết một cách thỏa mãn. Có thể là do hoàn cảnh thay đổi giữa việc kí hợp đồng và sự thực hiện nó.

Trong bất kì trường hợp nào, một trong hai bên không phấn khởi với kết quả của cuộc đàm phán. Một bên cảm thấy rằng anh ta hay chị ta đã bị “mất mát.” Điều này là không thể chấp nhận được nếu hai bên đang mong chờ việc đàm phán và xúc tiến các thương vụ tiếp theo trong tương lai.

Hệ quả thứ nhất của luật Kết thúc là

Nếu bạn không phấn khởi với kết quả đàm phán hiện có, yêu cầu tái đàm phán.

Phần lớn mọi người đều hợp tình hợp lý. Phần lớn mọi người muốn hạnh phúc với những điều khoản được thỏa thuận trong một cuộc đàm phán, đặc biệt là các điều khoản đã được tiến hành trong một khoảng thời gian dài. Nếu bạn thấy rằng bạn không thỏa mãn với một điều khoản cụ thể nào, đừng do dự tìm đến người kia và yêu cầu một cái gì đó khác biệt.

Suy nghĩ về các lý do tại sao bên kia lại có lợi khi tạo ra những thay đổi này. Đừng ngại chỉ ra rằng bạn không thỏa mãn với tình huống này và bạn muốn thay đổi bản thỏa thuận cốt để cho nó công bằng và hợp lý hơn đối với bạn.

Hệ quả thứ hai của luật Kết thúc là

Sử dụng suy nghĩ không căn cứ trên một nền tảng phổ biến bằng cách tự hỏi mình nếu tôi có thể thương lượng sự dàn xếp này một lần nữa, tôi có đồng ý với cùng những điều khoản như thế này không?

Sẵn sàng kiểm tra các quyết định trước của bạn một cách khách quan bằng cách áp dụng suy nghĩ không căn cứ. Chuẩn bị để hỏi chính bản thân bạn: Nếu tôi không đạt được thỏa thuận này, biết những gì giờ đây tôi biết, liệu tôi có tiến hành được nó không? Khả năng liên tục đánh giá lại những quyết định trước đây của bạn, xua đuổi bản ngã của bạn đi, và nhìn nhận một cách chân thật và thực tế vào tình huống đang tiến triển của bạn là dấu hiệu nhận biết một nhà đàm phán siêu hạng.

Làm thế nào có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

  • Xem lại tình hình hiện tại của bạn và đặc biệt là những sắp xếp đang tiếp diễn mà bạn không thỏa mãn về bất kì điều khoản gì. Suy nghĩ về việc làm thế nào bạn có thể nối lại vụ đàm phán và những điều khoản nào se làm bạn thỏa mãn hơn.
  • Bất cứ khi nào bạn bị căng thẳng hay không vui với thỏa thuận hiện tại, hoặc bất kì khi nào bạn cảm thấy rằng bên kia không thỏa mãn, chủ động xem xét lại hợp đồng và tìm cách làm cho nó thỏa mãn với cả hai bên. Hãy nghĩ về lâu về dài.

Tham khảo thêmReview các trung tâm dạy xuất nhập khẩu

3. Luật Động cơ ngược

Mọi người thích mua, những không ai thích bị người ta bán cho.

Mọi người không thích cái cảm giác họ là người nhận hay nạn nhân của một vụ bán hàng. Phần lớn khách hàng đều độc lập trong suy nghĩ của họ, và họ không thích nghĩ rằng họ đang bị lôi kéo, gây sức ép, hay bị ép buộc phải làm bất kì điều gì.

Họ thích cảm thấy như thể là họ đang tự quyết định dựa vào những thông tin phù hợp đã được trình bày với họ.

Hệ quả thứ nhất của luật Động cơ ngược là

Người bán hàng giỏi nhất được nhận thức như là một người trợ giúp, người mà giúp đỡ các khách hàng đạt được những gì họ muốn và cần.

Hãy nhớ rằng chính sự nhận thức của khách hàng, hơn bất kì điều gì khác, quyết định cách thức cư xử của khách hàng đối với người bán hàng. Bạn phải làm mọi thứ có thể để thể hiện rằng bạn đang giúp đỡ hơn là đang bán.

Hệ quả thứ hai của luật Động cơ ngược là

Những người bán hàng đỉnh cao là những giáo viên chỉ cho khách hàng của họ cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của anh ta có thể tạo ra để làm thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng.

Bạn càng được nhận thức như là một giáo viên, bạn càng có khả năng được nhận thức như một nhà tư vấn và một cố vấn. Bạn sẽ được nhìn nhận như một người hướng dẫn đáng tin cậy, người mà khách hàng có thể phụ thuộc vào để đạt được những gì họ muốn bằng các phương tiện sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang bán.

Nếu bất cứ khi nào khách hàng của bạn cảm thấy, thậm chí chỉ trong một giây, rằng bạn đang cố bán cho họ để họ phải mua cái gì đó, họ sẽ ngay lập tức kháng cự và rút lui.

Phần quan trọng nhất của việc bán hàng đó là chất lượng của mối quan hệ tin tưởng tồn tại giữa bạn và khách hàng của bạn.

Bạn không thể làm bất cứ điều gì đe dọa mối quan hệ tin tưởng đó.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật động cơ ngược này ngay lập tức:

  • Hãy nghĩ rằng bạn là một giáo viên và việc trình bày bán hàng của bạn là một “giáo án”. Luôn bắt đầu bài trình bày của mình bằng cách giành được sự đồng thuận trên nền tảng giá trị hay lợi ích mà khách hàng tìm kiếm mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể mang đến.
  • Thiết kế bài trình bày của mình theo cách thức đó là bạn luôn chỉ dẫn, giải thích, và hỏi những câu hỏi để đảm bảo sự đồng thuận và thấu hiểu. Xem bản thân bạn như một giáo viên với một sinh viên có thiện chí, có khả năng và hào hứng với việc học hành

Tổng kết

Đàm phán là một phần tự nhiên và bình thường của cuộc sống. Bạn phải nỗ lực bản thân để trở nên có kĩ năng tốt với nó. Như là trong bất kì thứ gì khác, chìa khóa để mở ra sự xuất sắc cho bạn đó chính là thực hành tại mọi cơ hội. Coi nó là một trò chơi.

Đòi hỏi những gì bạn thực sự muốn. Đòi hỏi giá cả tốt hơn, các điều khoản tốt hơn, tỉ lệ lãi suất ưu tiên hơn mọi thứ tốt hơn. Nhận ra rằng bạn có thể tiết kiệm cho chính mình rất nhiều tháng và thậm chí nhiều năm lao động vất vả bằng cách học để trở thành một nhà đàm phán xuất sắc đại diện cho chính bản thân mình. Và bạn cũng có thể nếu bạn nghĩ rằng mình có thể. Bạn có thể nếu chỉ cần bạn đòi hỏi.

Tham khảo thêm: học kế toán thực tế ở đâu tốt nhất hà nội

Tầm quan trọng của kỹ năng thương lượng đàm phán
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *