Home Kỹ năngLàm việc nhóm cần kỹ năng gì?
Làm việc nhóm cần kỹ năng gì?

Làm việc nhóm cần kỹ năng gì?

Hiện nay xu hướng làm việc theo nhóm được khuyến khích ở mọi lĩnh vực của đời sống. Mỗi thành viên trong nhóm có thể hỗ trợ lẫn nhau để làm tốt công việc được giao. Nhưng làm thế nào để có được những kỹ năng làm việc nhóm một cách thành thục để phát huy năng lực của mỗi các nhân và sự phối hợp tốt nhất trên mọi phương tiện

Dân gian ta cũng có câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” vì vậy kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết khi bạn làm bất cứ công việc gì

I. Những kỹ năng cần có khi làm việc nhóm

Mỗi thành viên trong một nhóm làm việc cần phải luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để xây dựng nhóm hoàn thiện hơn và gắn kết hơn trong mọi hoàn cảnh xảy ra

Kỹ năng cần có khi làm việc nhóm

1. Biết lắng nghe người khác

  • Mỗi một cá nhân đều có những suy nghĩ và quan điểm riêng, nếu ai cũng giữ cái tôi riêng của mình mà không biết lắng nghe người khác thì sẽ không thể tránh khỏi những xung đột khi làm việc chung với nhau
  • Tôn trọng ý kiến của mỗi thành viên để cùng tìm ra giải pháp tối ưu nhất
  • Khi lắng nghe sẽ giúp các thành viên thấu hiểu nhau hơn
  • Đây là một kỹ năng quan trọng để đạt hiệu quả trong làm việc nhóm
  • Trong mỗi chứng ta không ai hoàn hảo cả, khi đã trở thành một đội bạn cần tôn trọng và biết lắng nghe ý kiến của người khác học nghiệp vụ xuất nhập khẩu
  • Mỗi người có thể đưa ra những ý kiến riêng của mình và các thành viên khác sẽ lắng nghe và khi phát hiện ra thiếu sót sẽ kịp thời đóng góp để giúp cho ý tưởng nhóm được hoàn thiện hơn vì

2. Kỹ năng tổ chức – Giao đúng người đúng việc

  • Mỗi một nhóm nên có một nhóm trưởng có trách nhiệm nhận định năng lực của mỗi thành viên có những điểm mạnh và điểm yếu
  • Trưởng nhóm nhận định khả năng của mỗi thành viên để giao việc chính xác, đảm bảo giao việc đồng đều giữa các thành viên với nhau tránh sự phân biệt trong công việc và đảm bảo không làm gián đoạn công việc vì bất kỳ lý do gì
  • Theo sát tiến độ làm việc của mỗi thành viên
  • Không chỉ riêng trưởng nhóm mà các thành viên khi được giao nhiệm vụ cần biết cách thực hiện công việc có khoa học, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ được giao

3. Có tránh nhiệm với công việc được giao

  • Mỗi thành viên trong nhóm cần có ý thức cao, cố gắng hoàn thành những công việc được giao
  • Khi làm việc nhóm thì kết quả làm việc của mỗi thành viên đều có ảnh hưởng tới cả tập thể không như khi chỉ làm việc một mình
  • Trong công việc không thể tránh khỏi được những khó khăn, nếu gặp phải khó khăn gì với công việc được giao cần phải nhanh chóng báo cáo để mọi người cùng nhau giải quyết vấn đề 

4. Giúp đỡ lẫn nhau

  • Khi đã làm việc nhóm hãy coi nhau như người trong gia đình cùng hợp sức giải quyết những khó khăn
  • Giải quyết vấn đề chỉ mang tính chất thảo luận, không tranh cãi
  • Mọi người giúp đỡ lẫn nhau để cùng làm việc hướng tới mục đích chung cuối cùng của nhóm

5. Khuyến khích và phát triển năng lực cá nhân

  • Khuyến khích và động viên các thành viên trong nhóm khi thực hiện công việc
  • Không phán xét, chỉ trích
  • Những lời động viên và lời khen ngợi sẽ giúp các thành viên cảm nhận được những công sức mà mình đã bỏ ra được mọi người trân trọng, qua đó sẽ thúc đẩy hơn sự đóng góp của bản thân

6. Gắn kết

  • Các thành viên trong nhóm cần có sự gắn kết với nhau
  • Không chia bè, kết phái giữa các thành viên trong nhóm
  • Giữ tinh thần đoàn kết là sức mạnh
  • Thỉnh thoảng tổ chức các hoạt động để xây dựng thêm sự gắn kết của nhóm

7. Vô tư, ngay thẳng

  • Công tư phân minh, bỏ qua ích kỷ cá nhân
  • Nếu có khúc mắc gì hãy giải quyết ngay
  • Chân thành đóng góp ý kiến

8. Luôn luôn đúng giờ

  • Làm việc tập thể vì vậy nếu bạn tới muộn thì bạn đã lãng phí rất nhiều thời gian của mọi người vì vậy hãy luôn đúng giờ nhé
  • Đúng gi cũng thể hiện rằng bạn tôn trọng trọng nhóm

Xem thêm: Kỹ năng làm việc hiệu quả của người thành công

II. Yếu tố tạo nên hiệu quả làm việc nhóm

Yêu cầu của công việc cao mà một cá nhân khó có có thể đảm nhận được hết vì vậy cần có sự phối hợp của nhiều thành viên với nhau tạo thành một nhóm làm việc cùng vì mục đích chung. Hiệu quả làm việc nhóm còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Có yếu tố ảnh hưởng tích cực nhưng cũng có yếu tố làm cản trở tới hiệu quả làm việc nhóm.

Nhóm làm việc hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, có yếu tố chủ quan (Yếu tố bên trong), có yếu tố khách quan (Yếu tố bên ngoài).

1. Yếu tố nội tại

Là yếu tố có tính chủ quan, bao gồm trình độ và sự hợp tác của các thành viên trong nhóm, sự tuân thủ những quy chế làm việc nhóm của các thành viên, khả năng điều hành của trưởng nhóm, mục tiêu của nhóm, điểm mạnh và điểm yếu của nhóm…

  • Năng lực các thành viên
  • Sự hợp tác của các thành viên
  • Mục tiêu và các quy chế nhóm

2. Yếu tố ngoại tại

Bao gồm bối cảnh làm việc, môi trường và điều kiện làm việc, quy mô nhóm, sự đánh giá của tổ chức đối với kết quả làm việc của nhóm, những thuận lợi và khó khăn từ yếu tố khách quan đối với công việc của nhóm…

  • Bối cảnh làm việc
  • Quy mô nhóm
  • Đánh giá của tổ chức

Các yếu tố tá động tới hiệu quả làm việc nhóm

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo thành công

III. Các yếu tố cản trở hiệu quả làm việc nhóm

Có nhiều yếu tố là rào cản cho hoạt động nhóm, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Có thể kể ra đây một số yếu tố sau:

1. Yếu tố tâm lý của các thành viên trong nhóm

Đây là mô hình thể hiện những trạng thái khác nhau của các thành viên khi bắt đầu hình thành nhóm. Theo đó sẽ có những biểu hiện sau:

– Sự thỏa mãn: Những thành viên có sự thỏa mãn thường có biểu hiện:

  • Tự ý thức cao về bản thân;
  • Cho rằng những ý kiến mình đưa ra là đúng;
  • Không để ý đến những ý kiến của người khác.

– Sự từ chối: Biểu hiện của những người này là:

  • Ngại đưa ra ý kiến;
  • Ngại giao tiếp;
  • Tự ti mặc cảm về bản thân.

– Sự do dự với những biểu hiện cụ thể:

  • Dễ bị chi phối vì ngoại cảnh;
  • Hoài nghi về ý kiến của chính mình và của những người khác;
  • Quá thận trọng trước những ý kiến khác;
  • Thiếu dứt khoát trong sự lựa chọn và quyết định, thường phải có sự tác động mạnh.

– Sự thay đổi: Là những người có biểu hiện sau:

  • Quyết đoán với quan điểm đã được nhóm đồng thuận;
  • Nhận ra thiếu sót trong quan điểm của mình và chấp nhận thay đổi;
  • Thích tiếp cận cái mới.

Trong 4 yếu tố trên, ba trạng thái đầu nếu không nhanh chóng chuyển sang trạng thái thứ tư chắc chắn hoạt động nhóm sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

2. Việc xác định mục tiêu nhóm thiếu rõ ràng

  • Mục tiêu là cái đích cuối cùng mà nhóm hướng tới để thực hiện công việc.
  • Nhóm làm việc mà không có mục tiêu rõ ràng sẽ dẫn đến sự mơ hồ, cảm tính trong giải quyết vấn đề.
  • Theo đó khó có sự đồng thuận của nhóm, hiệu quả làm việc nhóm hoặc không đạt, hoặc đạt được nhưng không cao. Học kế toán ở đâu

Mục tiêu của nhóm cần được xây dựng theo 5 tiêu chí

  • Rõ ràng, cụ thể
  • Có định lượng
  • Thực tế
  • Có khả năng thực thi
  • Có hạn định về thời gian

3. Quy chế làm việc nhóm không chặt chẽ, sự phối hợp giữa các thành viên lỏng lẻo

  • Điều này cũng sẽ là rào cản ảnh hưởng xấu đến kết quả làm việc của nhóm.
  • Khi quy chế làm việc nhóm không chặt chẽ sẽ dễ xuất hiện tình trạng lộn xộn trong quá trình làm việc.
  • Không đảm bảo quy chuẩn theo những nguyên tắc bắt buộc của quá trình làm việc nhóm, dễ biến buổi làm việc nhóm trở thành hình thức, qua quýt, tầm phào.
  • Bên cạnh đó việc phối hợp giữa các thành viên lỏng lẻo sẽ khiến kết quả làm việc của nhóm không đạt được kết quả là quyết định và sự thống nhất của tập thể.
  • Trong thực tế nhiều khi kết quả cuối cùng rất có thể là do sự chi phối của một hoặc một vài cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn trong nhóm.

Xem thêm >> Địa Chỉ Dạy Kế Toán Ở Đâu Tốt Nhất Hà Nội TPHCM

Làm việc nhóm cần kỹ năng gì?
5 (100%) 3 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *