Home Kỹ năngBí quyết trở thành nhà lãnh đạo thành công
Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo thành công

Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo thành công

Trở thành một nhà lãnh đạo tài ba và thành công là mong muốn của bất cứ ai đang làm ở vị trí lãnh đạo. Đó cũng là yếu tố cốt lõi làm nên sự khác biệt và sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, để làm lãnh đạo giỏi, cần có những bí quyết gì? Bài viết dưới đây sẽ bật mí những bí quyết vô cùng quan trọng làm nên thành công của một nhà lãnh đạo.

>>>>>> Xem thêm: Làm Việc Nhóm Cần Kỹ Năng Gì?

1.Định hướng mục tiêu cụ thể

Điều cần tiên bạn cẫn xác định rõ ràng đó là mục tiêu của bạn.

Mọi nỗ lực quản lý của bạn đều trở thành vô nghĩa nếu như bạn không có mục tiêu cụ thể. Nói cách khác, nếu như bạn không biết lái con tàu của mình đi về đâu, cho dù bạn có cố đến mấy thì vẫn là công cốc. Bởi vậy, bạn nên xác định mục tiêu của nhóm, của phòng hay của toàn công ty trước khi bắt tay vào công việc của một người lãnh đạo. Thực tế, điều này không có gì là khó hiểu bởi một khi biết được định hướng, mục đích cụ thể, bạn sẽ đưa ra được chiến lược phù hợp, tạo động lực để mọi người cùng phấn đấu.

 bí quyết trở thành nhà lãnh đạo thành công

Nếu bạn quản lý một đội ngũ nhân viên bán hàng, bạn có thể đặt ra mục tiêu nhóm có doanh thu bán hàng đứng đầu công ty. Từ đó, hãy ngồi lại cùng cả nhóm để vạch ra đường đi nước bước cụ thể, cho từng giai đoạn. Điều này không chỉ giúp mỗi thành viên có quyết tâm hơn mà còn tạo lập chọ họ lòng tin vào thành quả trong tương lai để từ đó cùng nhau cố gắng.

2.Phân chia công việc hợp lý

Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng, thực tế hiện nay, phần đông các nhà lãnh đạo có thể làm được mọi việc, nhưng một nhà lãnh đạo tài ba sẽ không bao giờ ôm đồm như thế. Họ thường phân chia công việc cho những nhân viên của mình rõ ràng, hợp lý bởi họ hiểu hơn ai hết, đoàn kết là sức mạnh. Khả năng của mỗi người chính là nhân tố tạo nên sự thành công của cả nhóm.

Tuy nhiên phân chia công việc không hề đơn giản bởi nếu phân chia không phù hợp, thất bại là việc khó tránh khỏi. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ khả năng từng người, cân nhắc kỹ và lựa chọn thời điểm thích hợp để phân chia công việc cho từng người thật cụ thể, phù hợp với khả năng.

3.Xây dựng tổ chức dựa trên thế mạnh.

Tất cả mọi người tập trung vào việc cải thiện những điểm yếu. Bạn có thể phân biệt bản thân bằng cách đặc biệt chú ý đến các lĩnh vực thế mạnh của mình, đây là nơi mà bạn sẽ nhận được lợi nhuận lớn nhất cho sự đầu tư của mình.

4.Tập hợp quanh mình những người giỏi.

Hãy thuê những người phù hợp, đào tạo về kỹ năng, và nếu có cơ hội quyết định, hãy thuê những người tốt hơn so với bạn. Hãy chuẩn bị cho sự xuất hiện của nhân viên mới để họ ngay lập tức cảm thấy kết nối và gắn bó với tổ chức.

5.Cư xử chuẩn mực làm gương cho nhân viên

Cư xử như cách bạn muốn nhân viên của bạn cư xử, nhưng cũng hiểu rằng vai trò của bạn là khác với nhân viên. Hãy cư xử một cách chuẩn mực để làm gương cho nhân viên, để từ đó tạo văn hóa tổ chức của bạn giúp tổ chức đi đúng hướng một cách nhanh hơn.

6.Niềm tin là nền tảng quan trọng của người lãnh đạo.

Bộ trưởng Mỹ McNamara và Tổng thống Johnson đã nói dối người dân Mỹ về cuộc chiến Việt Nam. Kết quả là McNamara phải từ chức còn Johnson phải từ bỏ sự nghiệp chính trị.

Trong việc lãnh đạo, niềm tin rất quan trọng. Khi làm mất niềm tin ở người khác, chúng ta đã tự loại mình ra khỏi giới lãnh đạo.

Để xây dựng niềm tin, người lãnh đạo phải thể hiện những phẩm chất bao gồm: năng lực, quan hệ, và tính cách. Trong đó tính cách là nền tảng quan trọng nhất.

Mọi người sẽ bỏ qua, không đặt niềm tin vào người có khiếm khuyết trong tính cách. Tính cách là nền tảng của sự kết nối, tạo nên tính kiên định, tạo ra tiềm năng, tạo dựng lòng tôn trọng; tính cách tạo ra niềm tin. Và niềm tin tạo nên lãnh đạo.

7.Rèn luyện kỹ năng của người lãnh đạo

Bên cạnh kiến thức, sự thấu hiểu công việc của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo rất cần phát triển những kỹ năng cần thiết sau:

bí quyết trở thành lãnh đạo giỏi

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là người lãnh đạo giỏi bạn cũng cần phải có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh và chính xác. Người lãnh đạo không thể làm ngơ hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác khi có những vấn đề hóc búa hoặc những vấn đề phát sinh trong tập thể của mình. Để làm được này, người lãnh đạo cần phải là người thật sự công bằng và nhanh nhạy nắm bắt thời cơ thuận lợi để vấn đề được giải quyết tốt nhất. Không chậm chạp nhưng cũng đừng quá vội vàng, nếu không chính bạn sẽ đẩy sự việc thêm phức tập và có thể khiến nhân viên hiểu nhầm bạn là người thiếu năng lực, không xứng đáng với vị trí lãnh đạo mà mọi người tin tưởng giao cho.

Có tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược là điều vô cùng quan trọng đối với người lãnh đạo, nó thể hiện được tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo và của cả công ty. Tư duy chiến lược chính là nghệ thuật vượt qua đối thủ, đề ra được những chiến lược cụ thể để cạnh tranh. Nếu chiến lược đúng đắn sẽ giúp cho công ty có những bước phát triển tốt, ngược lại bạn sẽ đẩy công ty rơi vào khó khăn.

Tự tin và quyết đoán

Tự tin và quyết đoán là hai điều mà kỹ năng lãnh đạo cần trau dồi thường xuyên. Khi đứng trước khó khăn, thử thách của công ty người lãnh đạo chính là thuyền trưởng chèo lái con thuyền, con thuyền có cập bến an toàn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào người thuyền trưởng đó. Do vậy, nếu không tự tin và quyết đoán trước những cơ hội có thể con thuyền sẽ bị nhấn chìm hay đúng hơn là công ty sẽ  bị đẩy xuống vực thẳm.

Thấu hiệu chính mình và thấu hiểu đối tác

Thấu hiểu chính mình sẽ giúp cho người lãnh đạo làm chủ được bản thân, biết được mục tiêu của mình từ đó sẽ có kế hoạch, chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, nếu chỉ hiểu được bản thân mà không hiểu được đối tác thì người lãnh đạo sẽ không thể làm được những điều mình muốn. Vì vậy việc thấu hiểu đối tác cũng là nghệ thuật của những nhà lãnh đạo giỏi. Một nhà lãnh đạo hiểu được mình, hiểu được người thì làm việc gì cũng dễ dàng và thành công.

Kỹ năng giao việc

Người lãnh đạo nghĩa là bạn phải có kỹ năng quản lý và giao việc cho nhân viên. Nếu bạn để mặc cấp dưới muốn làm gì thì làm hay ngồi chơi cho hết giờ nghĩa là bạn không có năng lực của một nhà lãnh đạo. Nhưng làm thế nào để giao đúng người, đúng việc không phải dễ, điều đó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng, đó là kỹ năng giao việc.

Để làm được điều này bạn phải thật sự là một lãnh đạo luôn sâu sát với nhân viên của mình, biết được năng lực, sở trường của họ. Khi đó bạn sẽ dễ dàng giao việc mà không lo sợ họ không làm được hoặc quá sức của họ.

Kỹ năng tạo động lực

Không ai có thể tránh được tình trạng chán nản, uể oải với công việc, nhất là khi kế hoạch thất bại, kết quả công việc không như ý muốn, không được tăng lương hay cất nhắc thăng chức… Những lúc thế này bạn phải biết cách tạo động lực cho họ, có khen thưởng rõ ràng. Tuy nhiên, là một người lãnh đạo bạn không nên trách mắng nhân viên của mình trước người khác, hãy gặp riêng và nhắc nhở họ, bên cạnh đó hãy có những lời động viên để họ thoát khỏi tình trạng không tốt lúc đó. Có như vậy bạn mới thật sự là lãnh đạo tốt và hiểu tâm lý nhân viên.

>>>>> Bài viết tham khảo: Review Trung Tâm Dạy Học Xuất Nhập Khẩu Tốt Nhất Hà Nội TPHCM

Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo thành công
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *