Home Kỹ năngKỹ năng bán hàng qua điện thoại – Telesales
Kỹ năng bán hàng qua điện thoại – Telesales

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại – Telesales

Nếu doanh nghiệp bạn không có cơ sở bán hàng hoặc muốn tiếp cận khách hàng rộng hơn thông quan việc mua bán hàng online, bạn nên bồi dưỡng thêm kỹ năng bán hàng qua điện thoại – Telesales.

>>> Xem thêm: 13 thói quen để cuộc sống cân bằng thành công hơn

Bộ phận telesales sẽ là bộ phận tiếp nhận và giao dịch trao đổi, tư vấn và làm việc với khách hàng qua điện thoại.

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại – Telesales

Vậy khi bán hàng qua điện thoại thì bạn cần những kỹ năng nào? Thử tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Thu thập thông tin khách hàng trước

Trước khi muốn thuyết phục khách hàng sử dụng mua hàng hay sử dụng các dịch vụ, bạn cần nắm được nhu cầu và biết được thông tin khách hàng trước. Điều bạn cần tìm hiểu là họ đang cần gì? họ muốn làm gì? nhu cầu của họ đối với hàng hóa hay dịch vụ đó như thế nào?

Do vậy, khi bộ phận kinh doanh gửi cho bạn danh sách khách hàng, hãy sử dụng mạng xã hội để tra cứu thông tin khách hàng trước như  tên, địa chỉ, lĩnh vực kinh doanh, khó khăn họ đang gặp phải, thậm chí là thói quen, sở thích của họ. incoterm 2010 pdf

Việc hiểu về khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi, và có phương án chào hàng có tỉ lệ chốt cao hơn.

  1. Chuẩn bị trước kịch bản chào hàng

Bạn là người chủ động liên hệ và cần thuyết phục khách hàng vì vậy bạn là cần nắm chắc trước các thông tin cần nói, để tránh bị vấp hay ấp úng khi giao tiếp, điều này có thể khiến bạn thất bại ngay từ đầu.

Chuẩn bị kỹ trước về nội dung bạn muốn đề cập sẽ giúp khách hàng thấy được những điểm lợi ích hay những thông tin trọng tâm mà bạn cần đề cập. Đồng thời, tăng thêm tính chuyên nghiệp của người telesales. Bên cạnh đó, bạn có thể tạo ra những chủ đề hấp dẫn hơn khiến khách hàng hứng thú, quan tâm, góp phần tăng tỉ lệ thành công của cuộc gọi.

Nội dung cuộc gọi ở đây chính là về thông tin khách hàng và những điều liên quan đến các vấn đề như cá tính, thói quen, sở thích của khách hàng. Bạn có thể chuẩn bị nội dung cuộc gọi bằng cách áp dụng phương pháp giả định những câu hỏi, thông tin trao đổi và câu trả lời cho một số những tình huống trớ trêu mà khách hàng có thể đem đến cho bạn. Việc chuẩn bị giúp kỹ nội dung cuộc gọi là một nghệ thuật kinh doanh, nó có thể giúp bạn tự tin hơn và ứng phó linh hoạt với các tình huống thực tế với khách hàng.

  1. Luyện tập nhiều lần trước khi thực hiện cuộc gọi

Điều này là bắt buộc đối với người mới vào nghề. Bạn là người đại diện cho công ty để gọi điện tư vấn và thuyết phục khách hàng, vì vậy bạn không được lấy khách hàng là người thử nghiệm.

Trong quá trình luyện tập, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, họ có thể đưa ra cho bạn những nhận xét và kinh nghiệm hữu ích để tránh những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện thật cuộc gọi. Đồng thời, luyện tập trước khi gọi điện giúp người thực hiện telesales thêm tự tin hơn nhờ sự chuẩn bị, luyện tập trước đó và góp phần giúp tăng khả năng đạt được mục đích của cuộc telesales đó nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã ghi điểm trong lòng của khách hàng. bài tập nguyên lý kế toán chương 1

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại - Telesales

  1. Chào hàng bằng cách đi thẳng vấn đề

Bởi vì khách hàng thường phải nhận những cuộc gọi chào hàng khác, nên họ sẽ không hài lòng nếu như bạn cứ giong dài mà không đi thẳng vào vấn đề chính. Điều quan trọng nhất là bạn phải chú ý về thái độ khách hàng.

Vấn đề giọng nói ảnh hưởng nhiều đến quyết định của khách hàng vì vậy cần thể hiện thái độ tôn trọng, và đi sâu vào những giá trị và lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Điều này mang đến cho bạn hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được thông tin mà telesales muốn truyền tải. Đồng thời, nhanh chóng thu hút được khách hàng khi telesales cũng góp phần tăng tỷ lệ thành công của cuộc gọi.

  1. Thay những câu hỏi bằng lời đề nghị

Khá nhiều bạn Telesales mắc phải sai lầm đó là chào hàng một cách dồn dập khiến khách hàng không thoải mái. Nếu bạn là Telesales chuyên nghiệp bạn phải hình dung được bạn là người hỗ trợ, và giúp khách hàng đưa ra được quyết định của mình.

Thay vì câu hỏi, hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng lời đề nghị về một cuộc hẹn mới khi kết thúc cuộc gọi. Ví dụ: “Vậy em có thể gặp anh Minh vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng hay 3h30 chiều? Tại văn phòng hay địa điểm nào khác?”

Trường hợp khách hàng từ chối, bạn đừng cố gắng thuyết phục khách hàng mà hãy sử dụng nghệ thuật kinh doanh, nghệ thuật giao tiếp của mình để lái cuộc gặp sang một vấn đề khác hoặc lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn.

  1. Giữ thái độ tích cực

Khi mình gọi điện cho khách và để thuyết phục họ, vì vậy kể cả khách hàng khó tính hay dễ tính, bạn đều cần lịch sự và tôn trọng họ, tất nhiên là trừ trường hợp khách hàng xúc phạm đến bạn.

Lưu ý khi nói chuyện không nên giành lời với khách, không nên chen ngang, không lên cao giọng, cần luôn nhún ngường, mềm mỏng và tôn trọng khách hàng. Dù họ nói đúng nói sai hay tỏ vẻ khó chịu thì với tư cách là người cần họ bạn cũng phải ứng phó cho tốt để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Đôi khi người khó tính lại là những khách hàng tiềm năng nhất.

Một số gợi ý nho nhỏ giúp bạn có được tinh thần tích cực như: Hãy thư giãn sau số lượng cuộc gọi nhất định hoặc tự chia thời gian nghỉ ngơi xen kẽ với làm việc. Nghe một bản nhạc hay chỉ đơn giản là trò chuyện với đồng nghiệp sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn, đừng giữ bực tức trong người, chỉ khiến bạn thêm uể oải và chán nản mà thôi.

  1. Đừng biến cuộc gọi thành một chiều

Nói quá nhiều là bệnh nghề nghiệp mà các Telesale thường gặp phải, vì thời gian cho mỗi cuộc gọi khá ngắn mà ai cũng muốn đưa càng nhiều thông tin đến khách hàng càng tốt. Nhưng đây lại chính là sai lầm khiến bạn thất bại, nó biến cuộc gọi thành một chiều, không hề có sự tương tác với khách hàng, làm họ cảm thấy nhàm chán và không thể nhớ hết toàn bộ những gì bạn nói. Thế nên xen kẽ vào những đoạn giới thiệu hãy hỏi ý kiến khách hàng hoặc đưa ra lời đề nghị nào đó. Việc bạn vừa giới thiệu sản phẩm của mình vừa xen kẽ hỏi ý kiến của khách hàng giúp khách hàng hứng thú hơn với cuộc gọi. Đồng thời, dựa vào câu trả lời của khách bạn sẽ hiểu hơn về mong muốn của khách hàng và hướng khách hàng đến sản phẩm của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn, góp phần gia tăng khả năng thành công của cuộc gọi chào hàng qua điện thoại.

  1. Rút ra kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi

Nếu bạn muốn trở thành telesales chuyên nghiệp, bạn có thể tự rút ra kinh nghiệm hoặc nhờ đồng nghiệp hỗ trợ hay nhận xét để có thêm kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi.

Lưu ý, trong quá trình gọi, bạn nên note là các thông tin quan trọng đã trao đổi với khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn.

Tổng kết và rút ra bài học sau mỗi cuộc telesales giúp bạn có thể nhìn nhận được điểm mạnh và điểm yếu của mình, giúp bạn có thể xử lý các tình huống tiếp theo linh hoạt hơn và chuẩn bị cho cuộc gọi tiếp theo tốt hơn. Dù telesales thành công hay thất bại, bạn cũng có quyền tự hào, bạn đang trên con đường trở thành người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp. Khách hàng nói “không” điều đó không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” mà bạn phải hiểu là “chưa phải lúc này” hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Bạn hãy suy nghĩ và tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.

Để có thể telesales thành công là một điều không dễ dàng, nhưng nếu bạn có đủ đam mê, nhiệt huyết và sự đầu tư thành công sẽ đến với bạn.

Tiếp bước thành công chúc bạn thành công nhé! 

>>> Bài viết xem nhiều: Review Trung tâm dạy học xuất nhập khẩu tốt nhất Hà Nội TPHCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *