Home Kỹ năngBạn không thể lãnh đạo nếu không chịu lắng nghe
Bạn không thể lãnh đạo nếu không chịu lắng nghe

Bạn không thể lãnh đạo nếu không chịu lắng nghe

Càng trưởng thành hơn, tôi càng lắng nghe những người không thích nói nhiều hơn.

— Germaine G.Glidden —

Bạn không thể học nếu không biết lắng nghe và bạn không thể lãnh đạo nếu không chịu học. Nhiều thảm họa kinh doanh đã xảy ra đơn giản bởi vì khi vấn đề được trình lên trên bàn thì đã không có ai lắng nghe. Về mặt tích cực, lắng nghe sẽ gia tăng sự ảnh hưởng, lòng tin của nhân viên và cung cấp thêm thông tin để bạn có thể ra quyết định có tính hiểu biết. nên học kế toán thực hành ở đâu tốt

Biết lắng nghe

Hướng dẫn về cách lắng nghe hiệu quả

Hãy chú ý. Hãy thật chú ý đến người khác. Tạm gác công việc của bạn sang một bên và đừng nói chuyện điện thoại khi bạn đang nghe.

Hãy gặp gỡ ở nơi yên tĩnh. Hãy tránh sự ồn ào hoặc sự phân tán có thể cản trở bạn lắng nghe.

Tập trung nghe. Chịu ảnh hưởng khi lắng nghe và không tìm cách bác bỏ trong suốt quá trình nghe. Đừng để tâm trí bạn vội đưa ra những tranh cãi hoặc kết luận. Hãy đơn giản tiếp nhận thông điệp như đang được trình bày.

Đừng ngắt lời: Hãy để người khác nói xong những suy nghĩ hoặc ý tưởng của họ. Chỉ dừng sự độc thoại lại khi cùng một điểm được hâm đi hâm lại mãi. Khi ấy, bạn có thể ngắt lời để cho thấy là bạn đã nghe và hiểu.

Hãy để người khác nói. Kể cả khi người khác vấp váp trong trình bày, đừng ngắt lời hoặc sửa lại lời người đó. Hãy có thói quen đếm đến năm trước khi bạn xen vào hoặc đáp lời.

Hãy bày tỏ sự quan tâm của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách gật đầu, nói “vâng”, hoặc thay đổi nét mặt để phản ánh thông điệp bạn đang nhận.

Hãy chú ý. Nhìn vào mắt người mình nói chuyện. Đừng nhìn chằm chằm, nhưng mắt hãy luôn chú ý đến người khác.

Giữ ngôn ngữ điệu bộ cơ thể của bạn. Tư thế của bạn phản ứng thái độ của bạn. Bạn có thể thể hiện một thái độ cởi mở, tiếp nhận bằng cách:

  • Nghiêng người về phía trước
  • Nhìn có vẻ thú vị
  • Mặt hướng về người khác
  • Mỉm cười hoặc bày tỏ những phản ứng của bạn bằng nét mặt.

Hãy kiểm tra cách hiểu của bạn. Bạn muốn chắc chắn mình hiểu điều đang được nói.

Một cách để làm điều này là hỏi: “Như vậy, điều anh đang nói là… Đúng không?” Hãy để người khác sửa cho bạn nếu bạn đã hiểu lầm.

Hãy đặt câu hỏi. Những câu hỏi chứng tỏ sự quan tâm của bạn và kiểm tra cách hiểu của bạn, giúp bạn nắm bắt được những cảm xúc đằng sau sự kiện.

Hãy để ý đến những phản ứng không lời (xem Cách đọc ngôn ngữ cơ thể).

Người ta biểu lộ những cảm xúc và ý kiến của mình mà không nói thành lời. Những cử chỉ, ánh mắt, tư thế và nét mặt của người khác có thể nói cho bạn nhiều hơn những lời nói của họ.

Đừng vội kết luận. Đừng vội nhảy sang kết luận. Kiềm chế việc lấp chỗ trống. Đừng hình thành câu trả lời trước thời điểm.

Đừng vội đi trước. Đừng kết thúc câu nói của người khác thay cho họ.

Hãy bày tỏ sự đồng cảm. Thậm chí nếu bạn không đồng ý với điều người khác đang nói, người đó phải có lý do mới nói điều đó. Hãy cố gắng hiểu lý do đó và quan điểm của người ấy.

Tiếp nhận sự im lặng. Hãy học cách tiếp nhận tự nhiên khi câu chuyện tạm lắng trong thời gian ngắn. Sự im lặng khích lệ người khác tiếp tục chia sẻ.

Trên đây là những hướng dẫn về cách lắng nghe hiệu quả một kỹ năng cần thiết đối với mỗi người quản lý. Đừng chỉ đọc rồi bỏ qua, hãy thực hiện để thấy được hiệu quả tốt nhất

Xem thêm bài viết: Làm một người biết lắng nghe

Bạn không thể lãnh đạo nếu không chịu lắng nghe
5 (100%) 3 vote[s]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *