Home Đào tạo7 bước để trở thành nhà quản lý hiệu quả
7 bước để trở thành nhà quản lý hiệu quả

7 bước để trở thành nhà quản lý hiệu quả

bảy bước để trở thành nhà quản lý hiệu quả, và để biến đổi tổ chức. Xây dựng mục đích chính, mục tiêu chiến lược, chiến lược tài chính, chiến lược tổ chức, chiến lược quản lý, chiến lược nhân sự và chiến lược marketing

Cần hiểu được bản chất và mối liên hệ của bảy bước để chuyển đổi thành công tổ chức, công việc, cuộc đời nhà quản lý, cuộc sống của những người làm việc dưới quyền nhà quản lý. Đối với một tổ chức, biết cần phải làm gì còn quan trọng hơn nhiều biết làm như thế nào. Một khi bạn biết mình phải làm gì, bạn sẽ nhanh chóng biết nên làm thế nào

>> Xem thêm: Học kế toán ở đâu tốt TPHCM

1. Xây dựng mục đích chính

Để định nghĩa là tổ chức, bạn cần bắt đầu từ ngay chính mối quan hệ với bản thân, nghĩa là bạn cần tự đặt ra câu hỏi, một câu hỏi đơn giản nhưng rất quan trọng mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng có thể đặt ra:

“Mình muốn điều gì? Không chỉ là câu hỏi cần thiết cho tổ chức của mình và còn rất quan trọng với cuộc sống của mình. Đó là trong những nguyên tắc đầu tiên để thiết lập mục đích chính. Bạn cần quan tâm đến chính mình trước, doanh nghiệp chỉ là mối quan tâm thứ hai

Tại sao chính nhà quản lý lại ở vị trí đầu tiên, còn doanh nghiệp chỉ đứng thứ hai? Là nhà quản lý, bạn biết rằng nếu để doanh nghiệp quyết định cuộc sống của bạn, thì bạn không còn cuộc sống nữa, vì khi đó nó sẽ được nhào nặn nên từ những yêu cầu, đòi hỏi từ phía doanh nghiệp. Và chừng nào cuộc sống của bạn còn được định theo cách đó, thì bạn chính là một sản phẩm của tổ chức và được đánh giá theo tiêu chí của tổ chức. Cuộc sống của bạn trở thành phương tiện để ai đó thỏa mãn tham vọng và tầm nhìn của họ

Điều này không có tác dụng gì với nhà quản lý, với doanh nghiệp hay chủ doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong quá trình trở thành nhà quản lý hiệu quả liên quan rất ít đến doanh nghiệp, công việc hay nhu cầu của chủ doanh nghiệp, mà trước tiên bạn phải xuất phát từ chính những điều bạn mong muốn cho bản thân

Công việc không phải là toàn bộ cuộc sống

Vấn đề chung mà các nhà quản lý gặp phải là họ đã để cho tổ chức định hình cuộc sống của họ, công việc và tất cả với họ

Phần lớn các nhà quản lý đều đồng nhất công việc họ làm và nơi họ làm với bản thân mình

Với phần lớn các nhà quản lý, sự nghiệp là cuộc sống của họ

Công việc là cuộc sống của họ

Sự đảm bảo về tài chính là cuộc sống của họ

Theo quản điểm của một nhà quản lý hiệu quả, không điều nào trên đây đúng, và nếu cuộc sống của bạn giống như vậy thì thực sự không ổn

Đó chính là lý do khiến bạn cần đặt ra mục đích chính cho mình

Mục đích là tầm nhìn của bạn về cuộc sống mà bạn mong muốn trên con đường trở thành quản lý hiệu quả

Để trở thành một nhà quản lý hiệu quả, anh cần biết rằng muốn tổ chức hoạt động như thể một con người, điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải tìm ra ý nghĩa của con người thực sự. Tức là, nhà quản lý phải biết rõ mình muốn gì.

mục đích chính

2. Mục tiêu chiến lược

Bước đầu tiên để hiểu được mục tiêu chiến lược là phải ghi nhớ rằng nó được hình thành từ mục đích chính. Nếu không có tầm nhìn rõ rằng cho cuộc sống, bạn sẽ không có tiêu chuẩn để đánh giá mình với vai trò nhà quản lý, không có têu chí để đánh giá doanh nghiệp bạn đang làm việc – hoặc doanh nghiệp bạn đang định tham gia – có hoạt động hiệu quả hay không

Tuy nhiên, dù mục đích chính của bạn mạnh mẽ đến đâu đi chăng nữa, mà doanh nghiệp bạn đang làm việc không phù hợp với nó, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc, cũng như không thể làm tốt công việc. Đây chính là lúc cần tới mục tiêu chiến lược

Mục tiêu chiến lược của nhà quản lý phải kết hợp nhuần nhuyễn mục đích chính của nhà quản lý với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, bởi vai trò của nhà quản lý trong doanh nghiệp là phát triển công việc kinh doanh để thực hiện tầm nhìn của doanh nghiệp. Với tư cách là một nhà quản lý hiệu quả, bạn có trách nhiệm thực hiện hóa mục tiêu đó, biến tầm nhìn của chủ doanh nghiệp thành hiện thực

Mục đích chính của nhà quản lý không thể là mục đích chính của doanh nghiệp. Nhưng mục tiêu chiến lược của nhà quản lý có thể là mục đích của doanh nghiệp. Và mục đích của doanh nghiệp là mục tiêu chiến lược. Những với tư cách là một nhà quản lý, anh phải luôn gắn mục đích đó với bản thân, với doanh nghiệp để tỉnh táo chọn lựa doanh nghiệp nào có mục đích phục vụ cho mục đích của bạn, doanh nghiệp nào có cơ cấu tổ chức phù hợp với mục đích, đam mê, kế hoạch cuộc sống của bạn, và bạn có thể thực hiện mục đích của doanh nghiệp đó với nhận thức rõ ràng. Doanh nghiệp đó phải là nơi bạn có thể phát triển và trải nghiệm bản thân để trở thành người như bạn mong muốn

Mục tiêu chiến lược của bạn phải xác định rõ ràng tổ chức của bạn sẽ như thế nào khi hoàn thành mục tiêu đó. Không phải tới khi hoàn thành mục tiêu chiến lượng thì nhà quản lý hiệu quả mới thực sự sở hữu tổ chức của mình.

Làm thế nào để thực hiện mục tiêu chiến lược của mình Học kế toán ở đâu tốt nhất TPHCM

Mục tiêu chiến lược của bạn phải miêu tả càng chi tiết càng tốt: Tổ chức của bạn sẽ làm như thế nào, chức năng và lợi nhuận ra sao trong tâm chí của khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp và người cho vay

Mục tiêu chiến lược

3. Chiến lược tài chính

Tất cả các nhà quản lý rất xa rời thực tế. Dĩ nhiên, tất cả các nhà quản lý đều biết rằng tiền bạc tác động đến họ về mặt cá nhân cũng như về mặt tổ chức

Hầu hết các nhà quản lý để có ngân quỹ. Năm này qua năm khác, họ làm việc hết sức miệt mài để kiếm được càng nhiều càng tốt cho tổ chức của họ. Khi làm vậy, nhà quản lý nghĩ và sử dụng tiền như thể đó là tiền của người khác. Nhưng đó thực sự là vấn đề. Thực tế thì khi tiền đã vào tay nhà quản lý thì nó là của nhà quản lý. Việc hiểu điều này trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào là hết sức quan trọng.

Trong một tổ chức lớn, tiền bạc chỉ là trên giấy tờ và nó vô hình. Tiền bạc chính là bản kê thu nhập và quyết toán. Bạn không bao giờ thấy hay cầm được số tiền đó. Khái niệm tiền ảo đã trở nên thông dụng đến mức thậm chí những người lẽ ra nên hiểu biết hơn về nó cũng không nhận thức khác.

Một nhà quản lý hiệu quả biết rằng anh ta không thể xây dụng một tổ chức thành công dựa trên khoản tiền ảo hay những người tin vào sức mạnh của loại tiền đó. Anh ta cần có những con người thực tế bên cạnh, những người tin vào việc kiếm và tiêu những đồng tiền thực

Chiến lược tài chính đóng vai trò quan trọng trong tổ chức của ban. Bạn phải chắc chắn là mọi người trong tổ chức đều hiểu đồng tiền hoạt động ra sao

4. Chiến lược tổ chức

Một nhà quản lý hiệu quả biết rằng anh ta không tổ chức con người mà tổ chức công việc. Nhà quản lý không đặt ai đó với một chức vụ chỉ vì họ có những kỹ năng đặc biệt, hay vì họ không thích vị trí hiện tại, hay vì họ có quan hệ thân thiết với mình

Nhà quản lý không nên tổ chức công việc thành các bộ phận riêng rẽ, biệt lập, phụ thuộc vào các kỹ năng của những cá nhân riêng rẽ, biệt lập. Mà hãy tổ chức công việc trong tổ chức thành một hệ thống thông minh, cho phép tổ chức thực hiện chức năng một cách năng suất, hiệu quả và bền vững nhất.

Một tổ chức phải được xây dụng thành một hệ thống chứ không phải nhiều hệ thống và nhiều vị trí. Và một hệ thống phải được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là: đưa ra cam kết và thực hiện cam kết đó.

Mỗi một tổ chức phải tập trung vào một điều đó là cam kết với các khách hàng và tập trung toàn bộ nguồn lực, khả năng để đáp ứng cam kết đó.

5. Chiến lược quản lý

Là nột nhà quản lý hiệu quả, bạn có rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên cần lập ra một chiến lược quản lý doanh nghiệp tạo điều kiện cho bạn thực hiện được những cam kết với bản thân, với công ty, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng và cộng đồng bằng cách tốt nhất có thể. Thông qua quá trình thực hiện, chiến lược quản lý này sẽ tìm ra cách thức duy trì, phát triển ảnh hưởng của những cam kết. Các phương thức duy trì, phát triển ảnh hưởng của những cam kết. Và phương thức duy nhất để thực hiện tất cả những việc đó là thông qua một hệ thống

Hệ thống quản lý của một nhà quản lý hiệu quả bao gồm hai phần: Công việc về tổ chức và công việc về con người. Công việc về tổ chức là sự đổi mới, đo lường và phối hợp. Và bất kỳ nhà quản lý nào muốn học được cách thực hiện được những điều có thể học được ngay lập tức.

Phần thứ hai, công việc về con người, trả lời cho câu hỏi trong chiến lược nhân sự của nhà quản lý hiệu quả

Nếu nhà quản lý không thể quản lý được bất cứ thứ gì thì sự khác biệt trong vị trí của anh là gì?

Công việc của nhà quản lý hiệu quả là hiểu rõ họ biết và chưa biết những gì. Điều này sẽ mở ra cánh cửa dẫn đến quá trình đổi mới, đo lường và phối hợp

Mình đã thực sự biết những gì? Mọi nhà quản lý xuất sắc cần đưa ra câu hỏi này để thoát khỏi quá khứ, thích nghi với hiện tại và xây dựng tương lai

6. Chiến lược nhân sự

Nói đến quản lý là nói đến con người. Tại sao vậy? Bởi vì đó là điểm chung duy nhất của tất cả các công ty trên toàn thế giới, bât kể ngành nghề, tầm cỡ hay lợi nhuận như thế nào. Và bởi vì mọi nhà quản lý đều thừa nhận rằng con người là vấn đề hóc búa nhất họ gặp phải

Để xây dựng chiến lược nhận sự trong công ty, vấn đề cần quan tâm nhất để mỗi người trong tổ chức đồng ý trở thành chuyên gia trong các lĩnh vực:

– Thấu hiểu hệ thống

– Duy trì hệ thống

– Vận hành hệ thống

– Cải tiến hệ thống

– Chuyển đổi hệ thống

Làm thế bào để bạn có thể tạo dựng một hệ thống các nhân tố hợp thành nên nó lại không thể quản lý được và không thể dự đoán được

Là một nhà quản lý, bạn không được phép quên khía cạnh con người. Trong bất kỳ tổ chức nào, bạn đều phải đối mặt với vấn đề con người, cho dù bạn muốn tổ chức của mình hệ thống đến đâu.

Một nhà quản lý hiệu quả lựa chọn nhân viên, đưa họ trở thành một phần của mục tiêu chiến lược để điều chỉnh họ đi đúng hướng và quan tâm đúng mức tới họ để họ có thể hoàn thành những mục đích của họ, trong khi giúp đỡ nhà quản lý hoàn thành mục tiêu chiến lược của tổ chức

7. Chiến lược marketing

Chỉ khi nhà quản lý hiểu được marketing hoạt động thế nào, đồng thời đánh giá được vai trò vô cùng quan trọng của nó trong việc điều hành toàn bộ công ty, thì người đó mới thực sự sở hữu tổ chức của mình. Đối với một nhà quản lý không hiểu điều đó, cải cách đơn giản chỉ là một lời nói chứ không phải thực tế

Bởi nếu không có marketing, không nhà quản lý nào có thể hy vọng trở thành người chủ thực sự của doanh nghiệp mình

Marketing quan trọng hơn nhiều so với xúc tiến thương mại. Làm tốt marketing là cam kết cung cấp cho khách hàng, cho nhân viên, cho chính bản thân một sự ổn định về chất lượng. Giúp họ thấy rằng mối quan hệ đổi mới, giúp họ thấy rằng quá trình cung cấp bất kỳ dịch vụ nào hay bán bất kỳ sản phẩm nào sẽ được thực hiện theo một phong thái nói lên rằng “Qúy vị là điều chúng tôi quan tâm”. Marketing kết nối các phần trong công ty bao gồm lời cam kết anh tạo ra và cách anh thực hiện. Nó thể hiện trong câu hỏi làm thế nào hệ thống của anh hoạt động để thực hiện cam kết này, với chất lượng cao và liên tục khiến mọi người cảm thấy không thể thiếu được. học xuất nhập khẩu ở đâu

Thấu hiểu và phát triển tư duy marketing là điều bắt buộc đối với mỗi nhà quản lý do dù lĩnh vực của anh ta là gì chăng nữa. Bởi nếu trách nhiệm của nhà quản lý hiệu quả đối với doanh nghiệp nói chung là tạo ta cách thức hoàn thành mục tiêu chiến lược – như chúng ta đề cập ở phần trước – thì chưa đủ để anh ta làm việc hiệu quả. Anh ta phải chứng tở hiệu quả bằng cách làm cho doanh nghiệp của anh ta khác biệt hẳn so với đối thủ

Tham khảo thêm: Một nhà quản lý hiệu quả là như thế nào

7 bước để trở thành nhà quản lý hiệu quả
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *